วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

วิเคราะห์ SWOT จังหวัดประจวบคีรีขันธ์



วิเคราะห์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  SWOT

จุดแข็ง (S)
จุดอ่อน (W)
S1  ทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เหมาะสม มีทางออกทั้งสองฝั่งติดทะเลง่ายต่อการเดินทาง
S2  ทำเลที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เหมาะสม สามารถเดินทางติดได้ง่ายและสะดวกทั้งภาคใต้ และภาคกลาง
S3  มีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมและมีชื่อเสียงทั้งในหมู่คนไทยและชาวต่างชาติ เช่น ชายหาดหัวหิน
S4  มีเทศกาลประจำปีที่โดดเด่นมีชื่อเสียงเป็นที่นิยม เช่น หัวหิน แจ๊ส เฟสติวัล
S5  มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย ที่ยังคงความสมบูรณ์ในเรื่องของทรัพยากร ไม่ว่าจะเป็น ถ้ำ น้ำตก ทะเล ป่าชายเลน เดินป่า อุทยาน วนอุทยาน
S6  มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญ คือ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่งทะเลแห่งแรกของประเทศไทย
S7  มีเส้นทางการคมนาคมที่สะดวกหลากหลายให้เลือกเดินทาง ทั้ง ทางรถไฟ  สนามบิน ทางน้ำ และทางถนน
S8  มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งทาง ธรรมชาติ วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม  การเกษตร หัตถกรรม สุขภาพ
S9  มีภูมิปัญญาชาวบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น เครื่องประดับจากกะลามะพร้าว  ผลิตภัณฑ์สับปะรด
S10 เป็นจังหวัดที่สงบ มีความปลอดภัย
S11 มีหน่วยงานให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยว รวมถึงการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางการท่องเที่ยวอยู่ตลอด
S12 มีความพร้อมในด้านสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ
W1  การจัดการภายในแหล่งท่องเที่ยวยังไม่ดีพอ
W2  มีสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลฝั่งดันดามันในภาคใต้ที่สวยงามกว่า
W3  เกิดช่องว่างการกระจายรายได้ในเขตอำเภอหัวหิน และ พื้นที่อื่น
W4  ขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะและความรู้ที่ดีด้านภาษา
W5  ปัญหาความยากจนและคุณภาพชีวิตของชาวชนบท
W6  สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยวทำให้เกิดความเสื่อมโทรม
W7  การบริหารจัดการทรัพยากรทางการท่องเที่ยวไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม
W8  เทคโนโลยีด้านการแพทย์ที่ไม่ทันสมัยของโรงพยาบาลในเขตชุมชน
W9  ปัญหาเรื่องขยะและมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม











โอกาส (O)
อุปสรรค (T)
O1  การเปิดเส้นทางการบินกรุงเทพ- หัวหิน ของสายการบินโลคร์อสต่างๆ
O2   นโยบายภาครัฐที่สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงชุมชน และการให้ความสำคัญของรัฐที่มีต่อการพัฒนา “ทุนของชุมชน”
O3  รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในระดับชุมชน
O4  การเปิดสาขาการท่องเที่ยวในสถานศึกษาสายอาชีพในจังหวัด
O5  การให้ความสำคัญด้านเทคโนโลยีในการพัฒนาชุมชนของภาครัฐบาล
O6  การเพิ่มขึ้นของศักยภาพทางการแข่งขันด้านการค้า
O7  การขยายตลาดการค้าและการลงทุน
O8  การให้ความสำคัญและการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมดั่งเดิมของชาวบ้าน
O9  แนวโน้มการท่องเที่ยวที่เน้นคุณภาพ และนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพเกิดการเรียนรู้มากขึ้น
O10  การได้รับรางวัลด้านความสามารถต่างๆของนักเรียน นักศึกษา สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

T1  การผันผวนของราคาสินค้า และอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ
T2  เหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง
T3  การเคลื่อนย้ายแรงงานในภาคอุตสาหกรรมการบริการ และการเกษตร
T4  มีงบประมาณในการพัฒนาที่จำกัด และต้องเลือกพื้นที่ที่จำเป็นที่สุดในการพัฒนา
T5  ภาวการณ์แข่งขันทางเศรษฐกิจที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ
T6  การรับวัฒนธรรมตะวันตกของประชาชนที่เพิ่มสูงขึ้น
T7  การความนิยมท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นจากกระแสทางสังคม และความบันเทิง
T8  ภาวะโลกร้อน
T9 ทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อเริ่

TOWS

กลยุทธ์จุดแข็ง – โอกาส (S-O)
กลยุทธ์จุดอ่อน – โอกาส (W-0)
-                    จัดทำแผนพัฒนาชุมชนที่มีประสิทธิภาพ (S9,S10,S11,O2,O3)
-                    จัดการถ่ายทอดออกอากาศผ่ายสื่อต่างๆในเทศกาลที่มีชื่อเสียงและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด (S3,S4,S7,S11,S12,O2,O5,O6,08,010)
-                    ส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน ( S10,S11,O1,O2,O3)
-                    สร้างสินค้าทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับทรัพยากรในจังหวัด (S5,S6,S8,S11,06,07,09)
-                    เจาะกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น(S5,S6,S11,O4,O5,O6,O7,O9)
-                    ส่งเสริมการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ชุมชนกับภาคเอกชน
(S11,S12,O4,O5,O6,O7)
-                    จัดการฝึกอบรมผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยวระดับชุมชน ในเรื่องบริหารจักการแหล่งท่องเที่ยว (W1,W4,W7,O7)
-                    ประชุมเพื่อหาแนวทางการจัดรูปแบบการท่องเที่ยวที่เน้นทำกิจกรรมในชุมชนแต่ละชุมชนให้นานขึ้น (W3,W5,O2,O3,O9)
-                    สำรวจแหล่งท่องเที่ยว พร้อมกับการพัฒนาและฟื้นฟู (W6,W7,W9,O9)



กลยุทธ์จุดแข็ง – อุปสรรค (S-T)
กลยุทธ์จุดอ่อน – อุปสรรค (W-T)
-                    จัดการรณรงค์ผ่านโครงการสร้างจิตสำนึกรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น รวมถึงทรัพยากรทางสังคมและวัฒนธรรม ด้วยรูปแบบการท่องเที่ยวที่หลากหลาย และยั่งยืน (T9,T6,T7,S3,S4)
-                    เน้นการร่วมเครือข่ายธุรกิจชุมชนให้มากขึ้น เพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจชุมชน และลดความรุนแรงจากภาวการณ์แข่งขันทางเศรษฐกิจ (S11,S12,T1,T3,T5)
-                    ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนจากทรัพยากรทางธรรมชาติ และขยะ(W7,W9,T9,T8)
-                    วางแผนการสร้างการค้าขายของที่ระลึกในแหล่งชุมชนต่างๆ ระหว่างแหล่งท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน (W3,W5,T4,T5)

นางสางเกศสุดา   เอี้ยงใจดี 501231001
นางสาวกรรณิการ์  ยองคำ 501231011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น